Điện thoại: 0225 3 78 58 86      Địa chỉ: 16/562 Nguyễn Văn Linh - Nghĩa Xá - Lê Chân - Hải Phòng

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ GINEX

Sứ mạng của chúng tôi là đơn giản hóa những nỗ lực của con người trong việc tạo dựng giá trị gia tăng của họ. Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành người dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực kinh doanh mà chúng tôi tham gia.Tinh thần làm việc của chúng tôi là: Khát vọng-Niền tin-Hành động-Kiên trì-Chia sẻ.

Marketing online: Xu hướng tất yếu của thời đại “bốn chấm”

date Lúc 13:48 ngày 30/11/2018 Lượt xem 47

Marketing online: Xu hướng tất yếu của thời đại “bốn chấm”

Hằng ngày lướt web, xem ti vi hay tán gẫu với bạn bè ở các quán cóc, bạn hay nghe người ta nói marketing online là xu hướng tất yếu của thời đại “”bốn chấm” nhưng bạn lại không biết thời đại “bốn chấm” hay marketing online là gì? Tại sao marketing online lại là xu hướng tất yếu của thời đại “bốn chấm”? Nếu bạn muốn biết câu trả lời và tìm hiểu rõ hơn về cuộc cách mạng “bốn chấm” và tác động của nó đến ngành marketing thì bài viết này sẽ giúp bạn.

Đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu đôi nét về cách mạng công nghiệp 4.0

Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì?

Cách mạng công nghiệp 4.0

Cách mạng công nghiệp 4.0(Cách mạng 4.0 hay kỷ nguyên “bốn chấm”)  là thuật ngữ được nhắc đến nhiều trong vài năm trở lại đây. Đây là cuộc cách mạng hướng tới tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất. Nó bao gồm các hệ thống không gian mạng thực-ảo (cyber-physical system), Internet Vạn Vật(Internet of Things) và điện toán đám mây, điện toán nhận thức (cognitive computing).

Những tác động của cách mạng công nghiệp 4.0

Cách mạng công nghiệp 4.0 là cuộc cách mạng chưa từng có trong lịch sử nhân loại, nó sẽ diễn biến rất nhanh, là sự kết hợp của công nghệ trong các lĩnh vực vật lý, số hóa và sinh học, tạo ra những khả năng hoàn toàn mới và có tác động sâu sắc đối với các hệ thống chính trị, xã hội, kinh tế của thế giới.

Các lĩnh vực mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động trực tiếp đến bao gồm:

  • Lĩnh vực kỹ thuật số: Trí tuệ nhân tạo(AI), Vạn vật Internet (Internet of things), lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn (Big Data).

  • Lĩnh vực vật lý: In 3D, Vật liệu mới, Robot cao cấp, xe tự lái.

  • Lĩnh vực công nghệ sinh học.

  • Lĩnh vực năng lượng mới.

Cụ thể:

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất, tạo nên sự thay đổi lớn trong phương thức sản xuất. Internet of thing – IOT sẽ làm thay đổi nhanh chóng, sâu rộng toàn bộ chuỗi giá trị từ nghiên cứu phát triển đến sản xuất, logistics và dịch vụ khách hàng, từ đó giảm đáng kể chi phí sản xuất, vận chuyển, giao dịch và tăng năng suất.

IOT cũng tác động và làm biến đổi tất cả các ngành công nghiệp, từ sản xuất đến cơ sở hạ tầng và chăm sóc sức khỏe.

Tác động của cách mạng công nghiệp 4.0

Với cuộc CMCN 4.0, công nghệ là mảng đầu tư trở nên hấp dẫn và đầy tiềm năng với các nhà đầu tư, nhất là công nghệ số và internet. Trong đó marketing online là một lĩnh vực được chú ý đầu tư hơn khi CMCN 4.0 bùng nổ.

Cuộc CMCN 4.0 cũng mang tới nhiều cơ hội để phát triển và hội nhập giữa các nước. Nhưng bên cạnh đó, cũng đặt ra nhiều thách thức với các nước đang phát triển như Việt Nam.

Một số thách thức có thể kể đến như: nguy cơ tụt hậu, khoảng cách công nghệ và tri thức nới rộng hơn dẫn đến phân hóa xã hội sẽ sâu sắc hơn; nguy cơ phá vỡ thị trường lao động do tự động hóa; vấn đề về bảo mật thông tin cá nhân....

Marketing Online: Xu hướng tất yếu của thời đại “bốn chấm”

CMCN 4.0 là bước tiến mới của nhân loại trong việc ứng dụng các thành tựu của kỹ thuật số, công nghệ sinh học và công nghệ vật lý,... Để đáp ứng và bắt kịp sự phát triển này, hầu hết các ngành đều có định hướng riêng cho mình, các khái niệm như Education 4.0, Business 4.0 hay Marketing 4.0 ra đời.

Đối với ngành Marketing, marketing online (Marketing 4.0) là xu hướng mới của ngành trong thời đại “bốn chấm” này. Cụ thể, với cuộc cách mạng 4.0, ngành marketing có bước chuyển mình như sau:

Chuyển dịch từ Marketing 4P(Product, Price, Promotion, Place) sang Marketing 4C (Co-creation, Currency, community, conversation).

Chuyển dịch từ marketing 4P sang marketing 4C

  • Co-creation: Dựa vào kiến thức, nhu cầu và sự trải nghiệm của cộng đồng người tiêu dùng để tạo nên nguồn thông tin cho các doanh nghiệp.

  • Crrency: Định giá dựa vào nhu cầu của thị trường, khi cungcung thì giá sẽ tăng. Giá sẽ thay đổi linh hoạt dựa nhu cầu thực tế tại thời điểm đó.

  • Community: Dựa vào nhu cầu của một nhóm cộng đồng để tạo ra sản phẩm, sau đó nhóm cộng đồng này sẽ là người dùng sản phẩm đầu tiên và lan truyền đến các cộng đồng khác.

  • Conversation: Dựa vào việc thảo luận của khách hàng để quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp. Khách hàng thảo luận và chia sẻ trải nghiệm với nhau về sản phẩm cho những người xung quanh họ và đó là một kênh quảng cáo cho các doanh nghiệp.

Smart GDN – Con đường quảng cáo thông minh

Smart display campaign của Google (Smart GDN) là một giải pháp thông minh, đơn giản bằng việc đấu thầu tự động, nhắm mục tiêu tự động và tạo quảng cáo tự động.

Với một lượng người dùng khổng lồ và việc xử lý thông tin thông minh, Smart GDN sẽ giúp doanh nghiệp của bạn hiển thị thông tin quảng cáo hiệu quả nhất và tìm được đúng khách hàng mục tiêu giúp tăng tỉ lệ mua hàng.

Việc quảng cáo với Smart GDN rất đơn giản, doanh nghiệp của bạn chỉ cần nhập các thông tin như dòng tiêu đề, hình ảnh, biểu trưng, và Google sẽ tìm cho bạn nhiều khách hàng nhất có thể trong phạm vi ngân sách và giá thầu CPA (Cost per Action) mà bạn kiểm soát.

Mô hình CPA là cách quảng cáo thông minh cho bạn, mô hình này giúp tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo của bạn, bạn chỉ phải phí cho Google khi khách hàng thực hiện một hành động cụ thể như: mua hàng, đăng ký dịch vụ, điền thông tin, cài đặt ứng dụng, click vào link,...

Big Data – Nguồn tài nguyên vô tận

Big Data trong marketing online

CMCN 4.0 mang lại một lượng dữ liệu khổng lồ, với lượng dữ liệu khổng lồ (Big Data) đó, doanh nghiệp có thể phân tích sở thích, thói quen của khách hàng từ đó giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng hơn, cắt giảm được chi phí, giảm thời gian và tăng thời gian phát triển và tối ưu hóa sản phẩm, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đưa ra các quyết định.

Ví dụ: Khi bạn vào trang Amazon hay Ebay để mua hàng, khi bạn chọn mua áo sơ mi thì sau khi bạn mua trang này sẽ đưa ra một vài gợi ý cho bạn về giày, chân váy, hay các phụ kiện khác liên quan.

Hay đơn giản, khi bạn xem video trên youtube, video nào bạn thường xuyên xem thì hôm sau khi bạn vào lại nó sẽ hiện những video tương tự lên vị trí ưu tiên và gợi ý cho bạn xem.

Ứng dụng công nghệ VR (Vitual Reality – thực tế ảo) trong marketing

Ứng dụng công nghệ VR vào marketing online

Công nghệ VR cho phép người dùng tả lại một môi trường giả lập thông qua ứng dụng phần mềm chuyên dụng và người xem sẽ được trải nghiệm thực tế trong không gian đó.

Trong marketing, để tăng trải nghiệm cho khách hàng của mình, các marketer cũng áp dụng công nghệ VR để mô phỏng không gian nội thất, resort, quán ăn,... để khách hàng dễ dàng hơn trong việc đưa ra lựa chọn.

Và marketing online chính là xu hướng của marketing trong thời đại 4.0, marketing online sẽ là công cụ, phương pháp giúp doanh nghiệp chuyển từ 4P sang 4C, quảng cáo thương hiệu, ứng dụng Big Data và công nghệ VR dễ dàng hơn.

Marketing online thời kỳ “bốn chấm” sẽ thay đổi như thế nào?

Marketing online là xu hướng trong thời kỳ 4.0, trong thời kỳ mà trí tuệ nhân tạo(AI), Vạn vật Internet (Internet of things), lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn (Big Data) đang lên ngôi. Vậy marketing online trong thời kỳ này cần phải thay đổi như thế nào?

Nội dung của Marketing online thời kỳ “bốn chấm”

Content marketing online 4.0

Trong thời đại “bốn chấm”, sẽ có quá nhiều thông tin cho khách hàng và do đó người dùng sẽ khó tính hơn, chọn lọc thông tin kỹ hơn và đòi hỏi sự tương tác cao hơn. Do đó, content mà bạn sử dụng để marketing online không nên chỉ dừng lại ở content để đọc mà hãy biến nó thành một cuộc thảo luận, biến nó trở nên thật lôi cuốn, kéo người đọc vào câu chuyện của bạn và kích thích họ tương tác với bạn. Khi đó, sẽ càng có nhiều người chú ý hơn đến content đó và khả năng họ biết đến bạn sẽ cao hơn.

Những nội dung bạn cung cấp không còn đơn thuần là những dòng chữ viết theo cảm hứng nữa mà nó cần tuân theo những quy tắc nhất định. Một số quy tắc tiêu biểu mà content của marketing online “bốn chấm” cần có như:

  • Tiêu đề lôi cuốn và chứa từ khóa, độ dài <70 kí tự

  • Bài viết được chia thành các Heading theo phân cấp như mục lục của một quyển sách

  • Mật độ tự khóa lí tưởng là 3-5%

Marketing online: Người gây ảnh hưởng

Trong thời đại Big Data như hiện nay, người dùng càng có nhiều thông tin về sản phẩm cũng như giá cả và các nhà cung cấp, do đó họ sẽ khó tính hơn trong việc mua hàng. Vậy làm sao để quảng cáo có hiệu quả?

Sử dụng người gây ảnh hưởng hay còn gọi là đại diện thương hiệu. Những người nổi tiếng sẽ dễ quảng bá và gây ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng hơn. Bạn có thể nhờ một người nổi tiếng trên mạng xã hội để quảng bá cho thương hiệu của mình.

Một số cách bạn có thể sử dụng người gây ảnh hưởng như:

  • Chọn một người nổi tiếng trên mạng xã hội và mời họ dùng thử sản phẩm của mình để họ giúp mình giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình

  • Chọn một người nổi tiếng, có tiếng trên mạng xã hội và trả một mức phí cho họ để họ quảng bá sản phẩm cho mình.

  • Kết nối với các người nổi tiếng và tương tác với họ trên các mạng xã hội.

Hiệu ứng từ những thông điệp, trải nghiệm và sự tin tưởng của những người nổi tiếng sẽ dễ dàng được lan truyền rộng rãi và từ đó giúp marketing online của bạn hiệu quả hơn.

Livestream trong marketing online

LiveStream trong marketing online

Mặc dù mới xuất hiện chưa lâu nhưng sau một thời gian được đưa vào sử dụng, livestream gây được ảnh hưởng và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng. Với tốc độ phủ sóng và lan truyền cực nhanh, hiệu quả quảng cáo mà những livestream mang lại hơn hẳn những video quảng cáo thông thường.

Marketing online dùng Livestream giúp người dùng như được trực tiếp mua hàng tại chỗ, do đó hình thức này sẽ kích thích mua hàng hơn nhiều lần so với các hình thức khác.

Livestream chính là một hình thức được khuyên dùng để marketing online trong thời đại “bốn chấm”.

Chatbots trong marketing online

Nếu tỷ lệ mở email đạt ở mức cao khoảng 22%, tỷ lệ tiếp cận của fanpage, profile dưới 10% thì tỷ lệ mở của chatbots lên đến 90%. Do đó, chatbots được dự đoán sẽ là một công cụ được sử dụng để marketing online trong thời gian tới.

Với hệ thống chăm sóc, bán hàng, tạo thị trường hoàn toàn tự động như chatbots thì hiệu quả marketing online của bạn sẽ được nâng rất nhiều.

Chiến lược thiết bị di động trong marketing online

Thời đại công nghệ 4.0, thiết bị di động là một thiết bị được ưa chuộng nhất, thiết bị di động được sử dụng nhiều hơn cả máy tính cá nhân. Nhiệm vụ của người làm marketing online là nắm bắt đúng tâm lý khách hàng để tạo ra những nội dung, quảng cáo và các trải nghiệm người dùng phù hợp với người dùng điện thoại di động.

Cá nhân hóa trong marketing online

Yêu cầu của khách hàng ngày càng cao và khắt khe hơn vì họ có nhiều lựa chọn hơn với nhiều thông tin hơn. Vì vậy, với người làm marketing online, bạn phải phân loại khách hàng và hiểu nhu cầu của từng nhóm khách hàng từ đó có những thông điệp và cách tiếp cận phù hợp.

Ví dụ đơn giản: Khi bạn gửi mail quảng cáo đến khách hàng hay tri ân khách hàng, nếu bạn chỉ tạo một mẫu quảng cáo và gửi đồng loạt cho các khách hàng của mình, chắc chắn họ sẽ không hài lòng và có ấn tượng xấu với bạn. Thay vào đó, nếu bạn cá nhân hóa trong việc gửi mail, chắc chắn họ sẽ cảm thấy họ được quan tâm và coi trọng, họ sẽ mua sản phẩm bạn khi có nhu cầu và gắn bó lâu dài với bạn rồi.

Marketing online trong thời đại này, phải có sự khác biệt và cá nhân hóa.

Marketing online sử dụng quảng cáo tự nhiên

Xem phim cũng gặp quảng cáo, mua hàng cũng thấy quảng cáo, lướt web cũng thấy quảng cáo,... với quá nhiều quảng cáo trên mạng xã hội như vậy nên dường như người dùng đã tỏ ra khá thờ ơ, vô cảm và không mấy thiện cảm với quảng cáo. Do đó, khi làm marketing online trong thời đại 4.0 này, bạn đừng chớ vội quảng cáo ngay, chớ nên quảng cáo quá nhiều. Hãy quảng cáo thông minh hơn bằng những quảng cáo tự nhiên bằng cách: đưa ra những thông điệp hay, ý nghĩa, tạo giá trị cho người đọc sau đó khéo léo chèn quảng cáo vào nọi dung một cách logic, thông minh để người đọc không có cảm giác họ đang xem quảng cáo mà có cảm giác như họ đang được chia sẻ một thông tin hữu ích. Tự khắc họ sẽ chọn sản phẩm của bạn không nghi ngờ. Sẽ hiệu quả hơn rất nhiều khi bạn quảng cáo một cách quá tải như trước đây.

Marketing online tự động

Marketing online tự động

Đã qua rồi cái thời marketing thủ công, không phủ nhận vai trò của marketing thủ công, tuy nhiên, với thời đại công nghệ số, tận dụng nó để marketing online nhé! Sử dụng các công cụ hỗ trợ, phần mềm hiện đại để marketing online và tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả marketing online thôi nào. Bạn có thể sử dụng phần mềm gửi email hàng loạt, phần mềm phân tích từ khóa,... thay vì gửi email hay phân tích từ khóa thủ công nhé!

Máy móc tự động hóa rồi, marketing online cũng nên tự động hóa thôi!

Nắm bắt tiện ích IOT trong marketing online

Với Internet of things, mọi thiết bị đều được kết nối với internet, điều này sẽ mở ra một cánh cửa mới cho các doanh nghiệp trong việc quảng bá thương hiệu của mình. Người làm marketing online cũng nên nắm bắt tiện ích này để can thiệp sâu hơn vào đời sống hàng ngày của người tiêu dùng để marketing online hiệu quả hơn nữa nhé!

Kết luận

Marketing online là xu hướng tất yếu của thời đại, doanh nghiệp của bạn muốn tồn tại được chỉ có duy nhất một con đường là đồng hành cùng sự phát triển của nó. Hầu hết các doanh nghiệp Việt hiện nay còn lúng túng trong việc chạy theo công nghệ của “thời đại 4.0” (79% doanh nghiệp chưa có động thái gì để “đón sóng” “thời đại 4.0” – kết quả khảo sát của Hiệp hội DN nhỏ và vừa Hà Nội) vì thế mà hơn lúc nào hết đã đến lúc bạn đứng dậy và rẽ lối đi của riêng mình. Tìm hiểu kỹ hơn về marketing online, học marketing online hay thuê ngoài dịch vụ marketing online để “đón sóng” tốt hơn trong thời đại “bốn chấm” này nhé! Chúc các bạn thành công hơn trong thời đại “bốn chấm” với marketing online!

 

Nguồn: Sưu tầm



Tin tức liên quan

 Bài viết gần đây

NỘP HỒ SƠ HAY LIÊN HỆ VỚI NHÂN VIÊN PHỤ TRÁCH